Thứ Năm, 16 tháng 11, 2023

Tản mạn ngoài giờ làm : Chuyện Nguyễn Văn A và GPT-4

 

Hôm nay, ngày 16/11/2023. Tôi có công việc phải xử lý dữ liệu muộn. Nhìn danh sách những khách hàng tôi chợt thấy những người tên Anh rất nhiều. Tôi phì cười vì hầu như ở Việt Nam, ai cũng biết đến một cái tên "Nguyễn Văn A".

Nguyễn Văn A là một cái tên giả tưởng phổ biến

Cái tên Nguyễn Văn A phổ biến đến mức nó được làm ví dụ cho hầu hết các biểu mẫu, các chủ ngữ.

Thậm chí trong đời thực, ít người dám đặt tên như vậy vì sợ tai bay vạ gió.

Tôi nảy ra một ý tưởng, nhờ Chat GPT-4 viết một câu chuyện về những người tên Anh. Thật không ngờ, nó viết được thật. Và đây là câu chuyện

Chuyện những người tên vần A

Anh, Ánh và An là ba người bạn thân từ thời học sinh. Họ có chung một đam mê là chơi đùa và nghịch ngợm. Một ngày nọ, họ quyết định làm một trò đùa với cô giáo dạy tiếng Anh của họ, cô Lan.

Họ biết rằng cô Lan rất ghét khi học sinh nói tiếng Việt trong lớp tiếng Anh, vì vậy họ đã nghĩ ra một kế hoạch để chọc tức cô. Họ sẽ nói tiếng Việt với nhau trong lớp, nhưng sẽ dùng những từ tiếng Anh có cách phát âm giống như tiếng Việt. Ví dụ, họ sẽ nói "anh" thay vì "I", "Ánh" thay vì "light", "An" thay vì "peace", và cứ thế.

Khi tiết học bắt đầu, họ ngồi cạnh nhau và bắt đầu nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt, nhưng dùng những từ tiếng Anh. Cô Lan nghe thấy tiếng nói của họ và quay lại nhìn họ với vẻ mặt tức giận.

- Anh, Ánh, An, tôi đã nói bao nhiêu lần rồi, không được nói tiếng Việt trong lớp tiếng Anh! - cô Lan quát.

- Thưa cô, chúng em không nói tiếng Việt đâu ạ, chúng em nói tiếng Anh mà. - Anh nói với giọng vô tội.

- Còn lắm, tôi nghe rõ ràng các em nói tiếng Việt. Các em đang nói gì với nhau? - cô Lan hỏi.

- Dạ, em chỉ nói với Ánh rằng "Ánh, anh thích An". - Anh trả lời.

- Và em nói với An rằng "An, Ánh thích anh". - Ánh nói tiếp.

- Và em nói với Anh rằng "Anh, An thích Ánh". - An nói cuối cùng.

Cô Lan nghe xong, mặt đỏ bừng lên. Cô không biết họ đang nói gì, nhưng cô nghĩ rằng họ đang nói về những chuyện tình cảm của họ. Cô cảm thấy xấu hổ và tức giận.

- Đủ rồi, các em đứng lên ngay! Các em phải ra phòng hiệu trưởng ngay bây giờ! Các em không biết xấu hổ sao? Nói những chuyện như thế trong lớp học! - cô Lan la lên.

- Thưa cô, chúng em không làm gì sai cả. Chúng em chỉ nói tiếng Anh thôi mà. - Anh bào chữa.

- Đừng có giả vờ. Tôi biết các em đang nói tiếng Việt. Các em nghĩ tôi không biết gì à? Tôi cũng biết một ít tiếng Việt đấy. Tôi biết "anh" là "anh trai", "Ánh" là "ánh sáng", "An" là "an bình". Các em đang nói về những gì với nhau? - cô Lan hỏi.

- Thưa cô, chúng em không nói về những gì cả. Chúng em chỉ nói về những người tên bắt đầu bằng chữ cái A. - Ánh nói.

- Những người tên bắt đầu bằng chữ cái A? Các em đang nói đùa à? Có ai tên như thế không? - cô Lan hỏi.

- Có chứ cô. Em biết một người tên là Anh, một người tên là Ánh, và một người tên là An. - An nói.

- Đó là các em đấy! Các em đang nói về chính các em! Các em đang tự khen tự tâng nhau à? - cô Lan nói.

- Không phải đâu cô. Em không phải là Anh, Ánh không phải là Ánh, và An không phải là An. - Anh nói.

- Thế các em là ai? - cô Lan hỏi.

- Em là I, Ánh là Light, và An là Peace. - Anh nói.

- I, Light, Peace? Các em đang nói gì vậy? Các em đang nói tiếng Anh hay tiếng Việt? - cô Lan hỏi.

- Cả hai ạ. Chúng em nói tiếng Anh, nhưng dùng những từ tiếng Anh có cách phát âm giống như tiếng Việt. - Ánh nói.

- Các em đang làm trò đùa với tôi à? Các em đang chọc tức tôi phải không? - cô Lan nói.

- Không phải đâu cô. Chúng em chỉ muốn làm cho cô vui thôi. - An nói.

- Làm cho tôi vui? Các em làm cho tôi tức chết đi được! Các em ra phòng hiệu trưởng ngay! Tôi sẽ báo cáo hành vi của các em với hiệu trưởng. Các em sẽ bị phạt nặng. - cô Lan nói.

- Thưa cô, xin cô đừng làm thế. Chúng em xin lỗi cô. Chúng em hứa sẽ không bao giờ làm lại. - Anh nói.

- Xin lỗi không được. Các em đã làm tôi mất mặt trước cả lớp. Các em phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Các em đi ngay! - cô Lan nói.

Cô Lan đuổi ba người bạn ra khỏi lớp. Họ buồn bã đi ra ngoài. Họ không ngờ rằng trò đùa của họ lại gây ra hậu quả nghiêm trọng như thế. Họ hối hận vì đã làm phiền cô giáo của họ.

- Anh, Ánh, An, chúng ta đã làm sai rồi

Nhận xét

Đấy, thế là tôi đã có thể có một câu chuyện về những người tên vần A. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể kể một câu chuyện theo đúng mô típ: Đặt vấn đề, đẩy lên cao trào, và kết thúc có hậu.

Để ghi nhớ ngày này, dưới đây là 10 khách hàng mà nhờ họ tôi có cảm hứng viết bài viết này:

https://congcutot.vn/account/profile/0783690959-238449.html | https://congcutot.vn/account/profile/0869858393-205673.html | https://congcutot.vn/account/profile/0985524093-296658.html | https://congcutot.vn/account/profile/a-duong-47619.html | https://congcutot.vn/account/profile/a-hoang-119140.html | https://congcutot.vn/account/profile/a-hung-66796.html | https://congcutot.vn/account/profile/alexey-yakovlev-241809.html | https://congcutot.vn/account/profile/anh-bao-194895.html | https://congcutot.vn/account/profile/anh-binh-228141.html |

Hy vọng, nhiều nưm sau quay lại trang blog này, tôi lại nhớ đến buổi tối ngày hôm nay, những ngày chập chững sử dụng AI trong công việc.

1 nhận xét:

  1. Câu chuện cũng có đầu có cuối, cũng thú vị. Khá là ngạc nhiên khi Chat GPT viết được thế này

    Trả lờiXóa

Nên dùng sơn chống thấm hay băng keo để xử lý mái tôn bị dột ?

  Mái tôn được thi công chống nóng cho trần nhà, mái hiên… Nhưng qua quá trình sử dụng, mái tôn xuống cấp, hư hỏng dẫn đến tình trạng dột, t...